Tổng kết tọa đàm “Các vấn đề pháp lý về quyền tác giả trong hoạt động thư viện - Những điểm nghẽn và giải pháp”

Thứ sáu - 23/06/2023 04:35
Ngày 21/06/2023 Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ thư viện thông minh SLIB phối hợp cùng với Khoa Thông tin - Thư viện trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Các vấn đề pháp lý về bản quyền tác giả trong hoạt động thư viện. Những điểm nghẽn và giải pháp”
 

Đến với Tọa đàm là các lãnh đạo, cán bộ trong lĩnh vực thư viện, lưu trữ công tác tại các Ban ngành; Trung tâm nghiên cứu; trường Đại học, Cao đẳng.

Tọa đàm nhằm tạo một diễn đàn để thảo luận về các vấn đề pháp lý quan trọng liên quan đến quyền tác giả trong hoạt động thư viện, cũng như đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả và bảo vệ quyền lợi của cả tác giả và cộng đồng sử dụng thông tin.

Tại buổi Tọa đàm, Diễn giả Phạm Minh Huyền - Phó Trưởng Bộ môn Luật Sở hữu trí tuệ, Khoa Pháp luật Dân sự, Trường Đại học Luật Hà Nội đã trình bày và chỉ ra các Cơ sở pháp lý về Luật Sở hữu trí tuệ, Nghị định của Chính phủ về quyền tác giả. Từ những dẫn chứng trên làm căn cứ để các đơn vị, tổ chức thư viện tìm hiểu và nắm rõ hơn về các quy định trong vấn đề khai thác sử dụng nguồn tài liệu trong viện nhưng phải đảm bảo bản quyền tác giả.
 

tọa đàm 9
TS. Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Trưởng khoa Thông tin - Thư viện, trường Đại học KHXH&NV - ĐHQGHN

Để có thể hiểu và thực thi các quy định sở hữu trí tuệ thì trước tiên thư viện cần phân loại được các nguồn tài liệu hiện thư viện đang quản lý và khai thác, có thể kể đến một số loại hình cơ bản như: dạng viết, dạng số hóa, cơ sở dữ liệu điện tử, nguồn truy cập mở,... Từ đó, các thư viện sẽ phân biệt được những loại tài liệu nào được bảo hộ trí tuệ và cách thức khai thác như thế nào để tuân thủ luật bản quyền. Đặc biệt hơn nữa, thông qua Tọa đàm các đại biểu đã phần nào hiểu hơn và có giải pháp về cách thức số hóa tài liệu cũng như xây dựng được chính sách khai thác sao chép tài liệu tại đơn vị công tác.

Bên cạnh văn bản lý thuyết, Tọa đàm còn tiến hành các hoạt động trao đổi sôi nổi. Từ việc hiểu các nội dung quy định trong các điều Luật và Nghị định, diễn giả đã cho các đại biểu tham dự thực hành, trao đổi các ví dụ, những bài tập để có thể ứng dụng vào thực tế. Từ đó, giúp người nghe hiểu sâu hơn và có thể vận dụng vào thực tế tại đơn vị mình đang công tác.

Ban tổ chức rất vui mừng khi thông qua buổi Tọa đàm đã phần nào giúp các thư viện có thêm kiến thức về bản quyền tác giả, cách thức khai thác nguồn tài nguyên trong thư viện đảm bảo luật bản quyền. Từ những nền tảng đó, Ban tổ chức mong muốn sẽ tổ chức thêm nhiều Tọa đàm/Hội thảo có tính chuyên môn sâu, bổ ích và thiết thực nhất trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay, rất mong nhận được sự quan tâm của các Quý Anh/Chị đồng nghiệp thư viện!

Một số hình ảnh tại tọa đàm:

 

tọa đàm 2
Quang cảnh tọa đàm
tọa đàm 1

Tác giả bài viết: SLIB- FLIS

Nguồn tin: slib.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây