Khung năng lực số dành cho sinh viên

Thứ ba - 30/05/2023 11:30
FLIS - Thế giới đang bước vào kỷ nguyên của chuyển đổi số với quá trình thay đổi gắn liền với ứng dụng công nghệ số vào mọi lĩnh vực khoa học và đời sống xã hội. Phần lớn các vị trí việc làm sẽ được số hóa khả năng sử dụng công nghệ số đã đang và sẽ là đòi hỏi của hầu hết mọi ngành nghề trước thực tế đó. Năng lực số đã được xem là yếu tố sống còn để đạt được đến thành công trong học tập nghiên cứu và làm việc của mỗi cá nhân theo khung tham chiếu toàn cầu về kỹ năng hiểu biết, về kỹ thuật số.
 

 Định nghĩa "Năng lực số" là khả năng truy cập quản lý hiểu kết hợp giao tiếp đánh giá và sáng tạo thông tin một cách an toàn và phù hợp thông qua công nghệ số để phục vụ cho các công việc từ đơn giản đến phức tạp cũng như khởi nghiệp năng lực số là tổng hợp của năng lực sử dụng máy tính năng lực công nghệ thông tin năng lực thông tin và năng lực truyền thông.
 


 Để giúp cho bạn đọc đặc biệt là sinh viên có thêm một tài liệu tham khảo hữu ích trong quá trình học hỏi và nghiên cứu để trang bị cho mình kiến thức kỹ năng về Năng lực số.

Cùng bạn đọc sách trân trọng giới thiệu cuốn “Khung năng lực số dành cho sinh viên” do Tiến sĩ Đỗ Văn Hùng - chủ biên cùng sự tham gia của các giảng viên khoa thông tin thư viện trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn -  Đại học Quốc gia Hà Nội, sách gồm 82 trang do nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội ấn hành năm 2022 trên cơ sở nghiên cứu, So sánh các khung năng lực quốc tế đồng thời tham khảo cách tiếp cận của Facebook trong các khóa học Withink Digital; vận dụng nội dung học phần nhập môn năng lực thông tin hiện đang được đào tạo tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn -  Đại học Quốc gia Hà Nội. Khoa Thông tin  - Thư viện của trường đã đề xuất một “mô hình khung năng lực số cho sinh viên” với 26 tiêu chuẩn gắn với 7 nhóm năng lực cụ thể như sau:

  1. vận hành thiết bị và phần mềm

  2.  Khai thác thông tin và dữ liệu

  3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số 

  4. An toàn và an sinh số 

  5. Sáng tạo nội dung số 

  6. Học tập và Phát triển kỹ năng số 

  7. Sử dụng năng lực số cho nghề nghiệp 
     

    sách năng lực số


Với mỗi tiêu chuẩn trong khung năng lực số các tác giả hệ thống hóa các tiêu chuẩn gắn với 3 tiêu chí là kiến thức; kỹ năng và phẩm chất. Khung năng lực số này là kết quả hợp tác giữa trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn  - Đại học Quốc gia Hà Nội và tập đoàn Meta trong khuôn khổ chương trình tư duy Thời Đại số. Khoa Thông tin  - Thư viện và đơn vị chịu trách nhiệm triển khai khung năng lực số này được xây dựng làm cơ sở nền tảng để phát triển các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực số cho sinh viên trong thế kỷ 21. 

Mục tiêu là giúp sinh viên có được năng lực số cần thiết để sống học tập, làm việc và tham gia giao tiếp xã hội một cách chủ động, tích cực và an toàn trong môi trường số. Khung năng lực được sử dụng tại Trường Đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn. Đồng thời cũng được cung cấp rộng rãi cho tất cả các tổ chức các đơn vị đào tạo khác làm tài liệu tham khảo phát triển chương trình năng lực số cho từng đối tượng cụ thể.

Trân trọng giới thiệu cuốn Khung năng lực số dành cho sinh viên, hy vọng các bạn sẽ tìm đọc để trang bị và nâng cao năng lực số cho bản thân để từ đó chuẩn bị hành trang cho mình để có thêm nhiều thành công trong học tập và nghiên cứu.

Tác giả bài viết: Flis Media

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây