Nói chuyện chuyên đề về năng lực số dành cho sinh viên ngành Thông tin - Thư viện

Thứ tư - 27/04/2022 23:50
Ngày 26/4/2022, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng số cho bối cảnh chuyển đổi số và vấn đề đặt ra đối với cơ sở đào tạo lĩnh vực Thông tin – Thư viện”.
Buổi nói chuyện được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, tri thức, kinh nghiệm cho cán bộ giảng viên và sinh viên về chuyển đổi số và năng lực số trong xã hội hiện đại.
năng lực số
TS Đỗ Văn Hùng chụp ảnh cùng TS Lê Thanh Huyền

Diễn giả của buổi nói chuyện: Tiến sĩ Đỗ Văn Hùng – Trưởng khoa Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội - Chủ biên của Khung năng lực số dành cho sinh viên năm 2021 - Kết quả của dự án do Meta (Facebook) tài trợ.
Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, đòi hỏi mỗi công dân cần phải trang bị năng lực số xoay quanh 3 yếu tố về kiến thức, kỹ năng và thái độ nhằm đảm bảo quá trình giao tiếp, truyền đạt thông tin, làm việc trên môi trường số đạt hiệu quả cao.

Tiến sĩ Đỗ Văn Hùng cho biết, năng lực số là khả năng truy cập, quản lý, hiểu, kết hợp, giao tiếp, đánh giá và sáng tạo thông tin một cách an toàn và phù hợp thông qua công nghệ số để phục vụ cho các công việc từ đơn giản đến phức tạp cũng như khởi nghiệp. Năng lực số là tổng hợp các năng lực công nghệ thông tin và năng lực truyền thông” – UNESCO.
năng lực số
TS. Đỗ Văn Hùng nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng số cho bối cảnh chuyển đổi số và vấn đề đặt ra đối với cơ sở đào tạo lĩnh vực Thông tin – Thư viện”.

Năng lực số của mỗi cá nhân được phát triển dựa trên các nền tảng của năng lực thấu cảm, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sáng tạo và đổi mới.

Khung tham chiếu về năng lực số bao gồm 7 nhóm (26 tiêu chí): Khai thác thông tin và dữ liệu; an toàn và an sinh số; giao tiếp và hợp tác trong môi trường số; vận hành thiết bị và phần mềm; sáng tạo nội dung số; học tập và phát triển số; sử dụng năng lực số cho nghề nghiệp.
Trong đó, đối với Chuyên gia Thông tin thư viện cần có các năng lực cốt lõi như: kiến thức nền tảng, kỹ năng mềm, năng lực số, nghiên cứu chuyển giao, năng lực thông tin, tổ chức nguồn lực thông tin, lãnh đạo, quản lý.

Tại buổi nói chuyện chuyên đề, chuyên gia đã nhận được nhiều câu hỏi thú vị từ phía các cán bộ giảng viên và các em sinh viên.

Những nội dung mang tính thời sự tại buổi nói chuyện Chuyên đề “Kỹ năng số cho bối cảnh chuyển đổi số và vấn đề đặt ra đối với cơ sở đào tạo lĩnh vực Thông tin – Thư viện” đã giúp nâng cao nhận thức của cán bộ giảng viên và sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
năng lực số
TS. Đỗ Văn Hùng trao đổi với sinh viên Đại học Nội vụ Hà Nội
năng lực số
TS. Đỗ Văn Hùng chụp hình cùng sinh viên Đại học Nội vụ Hà Nội

Qua đó, người dạy và người học có thái độ đúng đắn để hoàn thiện các năng lực số để đáp ứng được các yêu cầu mới của quá trình chuyển đổi số hiện nay.

Tác giả bài viết: Flis Media

Nguồn tin: giaoduc.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây