“LÊN” 2023 - 2024: Hành trình lan toả văn hoá đọc

Thứ năm - 25/01/2024 12:23
Dự án "LÊN" của Khoa Thông tin - Thư viện được khởi động từ tháng 09/2023. Với 5 tháng phát động, dự án đã nhận được hơn 4.000 cuốn sách và số tiền quyên góp lên đến 13.783.630 VNĐ. Ngày 12/01/2023, nhóm “LÊN” tổ chức buổi lễ trao tặng sách cho trường TH&THCS Triệu Phúc Lịch. Tham dự buổi lễ có sự góp mặt của PGS.TS. Đỗ Văn Hùng, Trưởng Khoa Thông tin - Thư viện, cùng đông đảo các bạn tình nguyện viên; thầy cô và các bạn học sinh của điểm trường TH & THCS Triệu Phúc Lịch.
Dưới sự tổ chức của Công đoàn - Liên chi Đoàn - Liên chi Hội Khoa Thông tin - Thư viện, dự án "LÊN" đã chính thức khởi động từ tháng 9 năm 2023 với mong muốn hỗ trợ cộng đồng qua ba hoạt động chính: "LÊN" vùng cao, "LÊN" văn hóa đọc, và "LÊN" tinh thần đoàn kết. Dự án góp phần xây dựng hình ảnh đoàn viên Khoa Thông tin - Thư viện sống có trách nhiệm, bản lĩnh, tử tế, có đóng góp cho cộng đồng theo chuyên môn của mình.
Logo của dự án LÊN năm 2023 - 2024

Trải qua 5 tháng chuẩn bị kỹ lưỡng, dự án "LÊN" đã ghi nhận những thành tựu đáng kể. Với các hoạt động quyên góp sách như "góp sách cho em" và "đặt bàn gây sách", cùng với việc tổ chức bán hàng gây quỹ, dự án đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ đồng lòng từ cộng đồng. Kết quả là dự án nhận được hơn 4.000 cuốn sách và số tiền quyên góp lên đến 13.783.630 VNĐ từ những tấm lòng hảo tâm, các mạnh thường quân. Sự đồng lòng này không chỉ tạo ra nguồn lực quan trọng mà còn giúp "LÊN" thực hiện thành công những kỳ vọng và mục tiêu của dự án.
Thầy cô và các bạn tình nguyện viên tại buổi lễ trao tặng sách

Số sách sau khi nhận về, nhóm tình nguyện LÊN đã tiến hành phân loại, đã chọn ra 3.370 cuốn sách để trao tặng. Trong ngày 12/01/2023, nhóm “LÊN” tổ chức buổi lễ trao tặng sách cho trường TH&THCS Triệu Phúc Lịch. Các cuốn sách đều được phân loại và sắp xếp cẩn thận bao gồm nhiều thể loại, từ sách giáo khoa các khối đến sách khoa học thường thức, sách kỹ năng, truyện… để đáp ứng nhu cầu đọc của các bạn học sinh.
Sách được đóng gói trao tặng đến điểm trường TH&THCS Triệu Phúc Lịch

Trong buổi chiều cùng ngày, nhóm dự án đã phối hợp với Nhà trường tổ chức chương trình trao tặng sách và chương trình giao lưu văn hoá đọc. Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Đỗ Văn Hùng chia sẻ về hành trình dự án LÊN và hy vọng rằng những cuốn sách sẽ phần nào giúp các bạn học sinh thắp sáng ước mơ của mình. Thầy khẳng định dự án sẽ tiếp tục được “LÊN” trở lại điểm trường để ươm tạo, xây dựng thư viện tại đây ngày càng phát triển hơn. 
PGS. TS. Đỗ Văn Hùng phát biểu tại chương trình
PGS. TS Đỗ Văn Hùng trao tặng quà cho trường TH&THCS Triệu Phúc Lịch

Trước tình cảm của Khoa Thông tin - Thư viện, của các nhà hảo tâm đã tài trợ cho dự án, thầy Nguyễn Xuân Thương - Hiệu trưởng trường TH&THCS Triệu Phúc Lịch đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc. Sự hỗ trợ này không chỉ là một hoạt động từ thiện, mà còn là một đòn bẩy quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục cho thế hệ trẻ ở những khu vực khó khăn. 

Chương trình giao lưu văn hóa đọc cũng diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ các em học sinh. Các hoạt động được tổ chức như: kể chuyện, sáng tạo bìa sách, ghép hình cuốn sách. Các trò chơi nhằm kích thích tình yêu, sự tò mò, giúp các em học sinh có thêm niềm đam mê với sách. Ngoài ra, một số trò chơi vận động như kéo co, tiếp sức lấy sách cũng góp thêm không khí sôi động trong chương trình.




Buổi tối cùng ngày, tại điểm trường TH&THCS Triệu Phúc Lịch tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ và đốt lửa trại giữa các bạn tình nguyện viên với các thầy cô và các bạn học sinh nơi đây. Hoạt động nhằm gia tăng sự gắn kết giữa 2 đơn vị, đồng thời chương trình cũng tạo cơ hội cho đội tình nguyện hiểu biết thêm về văn hóa địa phương.
Đốt lửa trại giao lưu giữa các bạn tình nguyện viên với thầy cô và các bạn học sinh

Buổi sáng ngày hôm sau, nhóm tình nguyện viên đã đến thăm hỏi, động viên các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn. Hoạt động nhằm chia sẻ sự yêu thương đến gia đình các bạn học sinh đang phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Chuyến thăm hỏi này không chỉ là việc đến gặp mặt, mà còn là hành động tận tâm để tạo ra sự kết nối và hỗ trợ thiết thực. Quây quần bên bếp lửa, các bạn tình nguyện viên được lắng nghe những câu chuyện của mỗi gia đình từ đó thấu hiểu hơn những khó khăn vất vả mà các bạn học sinh đang phải đối mặt.
Đồng chí Phùng Thị Minh Nguyệt trao tặng quà cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Với hành trình hai một ngày một đêm trên Đà Bắc, nhóm tình nguyện dự án “LÊN” đã khép lại hành trình mang sách mang đến với các bạn học sinh tại trường TH & THCS Triệu Phúc Lịch. Chuyến hành trình đã để lại nhiều dấu ấn đẹp tại ngôi trường và cả nhóm tình nguyện viên. Sự nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ tổ chức, cùng với lòng hảo tâm của những người ủng hộ, đã tạo nên một hành trình đầy ý nghĩa. Dự án "LÊN" không chỉ là sự truyền đạt sách và tri thức đến với các em học sinh vùng cao mà còn là cơ hội để đội ngũ tình nguyện viên và nhà trường tạo ra những liên kết mạnh mẽ góp phần nâng cao văn hóa đọc cho các bạn học sinh vùng sâu. Sự đa dạng của các hoạt động, từ trao tặng sách đến giao lưu văn hóa đọc và chương trình văn nghệ, đã tạo nên một hành trình “mang văn hóa đọc” đến các em học sinh vô cùng phong phú và ý nghĩa.
 

Tác giả bài viết: FLIS Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây