Hoàn thành đợt khảo sát chính thức kiểm định chất lượng trình độ đại học 02 CTĐT của Khoa Thông tin – Thư viện

Thứ tư - 10/01/2024 06:22
Ngày 06/01/2024, tại trường ĐHKHXH&NV đã diễn ra Lễ bế mạc đợt khảo sát chính thức, đánh giá chất lượng trình độ đại học 03 CTĐT của Trường, trong đó Khoa Thông tin – Thư viện có 02 CTĐT gồm: Quản lí thông tin và Thông tin thư viện.
Tham dự lễ bế mạc, về phía ĐHQGHN có ThS. Lê Bá Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Thư viện và Tri thức số.
Về phía trường ĐHKHXH&NV có GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng), PGS.TS Đặng Thị Thu Hương (Phó Hiệu trưởng) và thủ trưởng các phòng/trung tâm chức năng, đại diện lãnh đạo các khoa có CTĐT được kiểm định, cùng đông đảo giảng viên và các em sinh viên trong Trường.
Về phía Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh có ThS Hồ Đắc Hải Miên (Phó Giám đốc), cùng toàn bộ thành viên Đoàn đánh giá do PGS.TS Trần Thị Hồng làm Trưởng đoàn.
Về phía Khoa Thông tin - Thư viện, có sự tham dự của BCN, toàn thể cán bộ, giảng viên, đại diện sinh viên các khoá.




Thực hiện kế hoạch đánh giá ngoài tại trường ĐHKHXH&NV, từ ngày 3 đến ngày 6/01/2024, Đoàn ĐGN đã triển khai Khảo sát chính thức kiểm định chất lượng CTĐT tại Trường. Trong buổi bế mạc, từng thành viên của Đoàn ĐGN đã trình bày Báo cáo ghi nhận những điểm mạnh và đưa ra một số khuyến nghị của Đoàn trên cơ sở nghiên cứu các hồ sơ minh chứng và khảo sát, phỏng vấn trực tiếp các bên liên quan. 

PGS.TS Nguyễn Hồng Sinh, thành viên Đoàn, nhấn mạnh: về thiết kế và triển khai CTĐT, các CTĐT đều thể hiện nhiều điểm mạnh: mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể được xác định phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn của Trường và phù hợp với các quy định của Luật Giáo dục ĐH, quy chế, quy định của ĐHQGHN; Mục tiêu của CTĐT đã được xác định cụ thể, được cập nhật thường xuyên (mới nhất vào năm 2023) và phổ biến rộng rãi đến người học trên các kênh truyền thông của Trường. Nhà trường có đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên trình độ cao và rất tâm huyết với nghề, thường xuyên được Nhà trường tạo điều kiện, khuyến khích nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, cập nhật phương pháp dạy - học hiện đại.  
PGS.TS Nguyễn Hồng Sinh trao đổi một số khuyến nghị để nâng cao chất lượng CTĐT 
ThS Lâm Tường Thoại nhấn mạnh: nhà trường có đội ngũ giảng viên trình độ cao, tỉ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ, học hàm PGS, GS hơn 70%, cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của cả nước

Về cơ sở vật chất và hỗ trợ người học, Báo cáo nhấn mạnh: Tuy khuôn viên 336 Nguyễn Trãi có diện tích còn khiêm tốn nhưng Nhà trường đã cố gắng hết sức trong việc bố trí hệ thống giảng đường thoáng mát, giành một phần đáng kể cho không gian tự học, nghỉ ngơi của sinh viên; khuôn viên văn phòng làm việc cán bộ, giảng viên được xanh hóa, trang trí đẹp, thân thiện. Đặc biệt, phòng Thực hành thông tin thư viện của Khoa Thông tin – Thư viện được đầu tư trang bị thiết bị hiện đại là hình mẫu cho cả các cơ sở đào tạo của Việt Nam học tập chứ không chỉ riêng ĐHQGHN.

Nhà trường, có chiến lược rõ ràng trong việc đồng hành hỗ trợ người học: quản lí, giám sát sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện, triển khai các hoạt động tư vấn, hoạt động ngoại khóa và các dịch vụ hỗ trợ để cải thiện việc học tập của người học. Có chính sách khuyến khích, đầu tư cho NCKH, tỉ lệ sinh viên NCKH, công bố trong nước và quốc tế rất cao so với các cơ sở đào tạo khác. PGS.TS. Bùi Đăng Hiếu nhấn mạnh: Khi tiếp xúc với các thầy cô trong Đoàn ĐGN các em sinh viên đều thể hiện sự hài lòng về chất lượng, hiệu quả các hoạt động tư vấn học tập, hỗ trợ việc làm và môi trường tâm lý, xã hội, cảnh quan của Trường, thể hiện niềm tự hào, tình yêu với ngôi trường Nhân văn Hà Nội.
PGS.TS. Bùi Đăng Hiếu nêu bật điểm mạnh về cơ sở vật chất của Trường là phòng Thực hành thông tin thư viện của Khoa Thông tin – Thư viện được đầu tư trang bị thiết bị hiện đại, là hình mẫu cho các cơ sở đào tạo của Việt Nam học tập chứ không chỉ riêng ĐHQGHN

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, báo cáo cũng đề xuất một số khuyến nghị: Việc thiết kế CTĐT, cần xác lập mục tiêu chung phản ánh rõ nét bản sắc của mỗi CTĐT và của người học, đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá, cần có biện pháp hiệu quả thu hút sự quan tâm và sự tham gia của người học vào các hoạt động ngoại khoá của Khoa/Trường, nên thành lập đơn vị chuyên trách tư vấn tâm lý tại Trường, bộ sung cập nhật kho dữ liệu giáo trình, tài liệu học tập để người học tham khảo.

Cuối cùng, thay mặt Đoàn đánh giá ngoài, PGS.TS PGS.TS. Trần Thị Hồng - Trưởng Đoàn đã trình bày phần kết luận của Báo cáo, trong đó nhấn mạnh: Trường ĐHKHXH&NV là một trong những cơ sở đào tạo có bề dày truyền thống và uy tín hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực KHXH&NV, đặt biệt luôn tiên phong trong công tác kiểm định chất lượng. Để có được vị thế đó, Nhà trường đã phát huy tốt nguồn lực chung trong hệ thống ĐHQGHN để phục vụ người học; Ban Lãnh đạo tâm huyết, sát sao với công tác ĐBCL; Đội ngũ giảng viên nhiệt tình, yêu nghề, yêu trường; người học rất năng động, sáng tạo.
PGS.TS Trần Thị Hồng trình bày phần Kết luận trong Báo cáo đánh giá khảo sát chính thức của Đoàn ĐGN

Để giúp cải tiến nâng cao chất lượng của các CTĐT, Đoàn ĐGN mong muốn thời gian tới Nhà trường cần có kế hoạch rà soát và đảm bảo tính hệ thống và sự tương thích phù hợp từ CĐR, hoạt động dạy học và đánh giá trong từng học phần và giữa các học phần đóng góp vào việc đạt được CĐR của CTĐT, phải đáp ứng thị trường lao động; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng mềm cho người học; Đa dạng các hình thức lấy ý kiến phản hồi các bên liên quan (đặc biệt là cựu sinh viên, đơn vị sử dụng lao động) trong quá trình xây dựng và cải tiến các CTĐT.

Thay mặt BGH, cán bộ giảng viên và sinh viên Nhà trường, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đoàn ĐGN đã có những động viên, ghi nhận thành tích Nhà trường đã đạt được trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Nhưng ý nghĩa và giá trị hơn cả chính là những khuyến nghị, góp ý rất thẳng thắn, chuẩn xác giúp cho thầy và trò Nhà trường nhìn nhận rõ những điểm cần phải cải thiện trong thời gian tới. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của nền giáo dục đại học, đòi hỏi của xã hội và người học ngày càng cao, việc thay đổi, cải tiến để nâng cao chất lượng vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là chìa khóa để Trường ĐHKHXH&NV đột phá, duy trì, khẳng định thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại lễ bế mạc

Đại diện Trung tâm KĐCLGD ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, ThS. Hồ Đắc Hải Miên (Phó GĐ TT) xúc động chia sẻ sự gắn bó rất lâu dài giữa Trung tâm và Nhà trường trong hành trình kiểm định chất lượng suốt gần 9 năm qua. Được đồng hành với Trường ĐHKHXH&NV – một đơn vị có bề dày truyền thống và vị thế hàng đầu ở Việt Nam là một vinh dự cũng là áp lực lớn đối với Đoàn ĐGN. Bởi chúng tôi tâm niệm sẽ làm việc với tinh thần nghiêm túc, cẩn trọng và khẩn trương nhất để có thể đưa ra được những khuyến nghị có giá trị giúp cho Nhà trường cải tiến chất lượng các CTĐT trong thời gian tới, cùng đóng góp vào công cuộc xây dựng văn hóa chất lượng trong giáo dục đại học của toàn ngành. Trung tâm cũng như các chuyên gia trong Đoàn ĐGN rất mong Nhà trường nghiên cứu thật kĩ các khuyến nghị để có kế hoạch cải tiến phù hợp và hiệu quả nhất. Trung tâm KĐCLGD ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Nhà trường, ban lãnh đạo các khoa, các đơn vị phòng/trung tâm chức năng đã dành cho Đoàn sự quan tâm, chu đáo, thân tình, các cán bộ, giảng viên, sinh viên đã hỗ trợ phối hợp rất chuyên nghiệp, hiệu quả để Đoàn hoàn thành công việc của mình đúng tiến độ và chất lượng cao nhất.
ThS Hồ Đắc Hải Miên, Đại diện Trung tâm KĐCLGD ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại buổi lễ

Kết thúc buổi Bế mạc, ThS. Hồ Đắc Hải Miên (Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng ĐHQG TP. HCM), PGS.TS. Trần Thị Hồng (Trưởng Đoàn đánh giá ngoài) và GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) đã cùng kí biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức và chụp ảnh lưu niệm cùng với các đại biểu, lãnh đạo các đơn vị đào tạo, phòng, trung tâm chức năng, các thầy cô giáo và các em sinh viên tham dự buổi Bế mạc.
Đoàn Đánh giá ngoài và lãnh đạo Nhà trường ký biên bản ghi nhớ
 
Lãnh đạo Nhà trường, BCN, thầy cô, sinh viên Khoa Thông tin - Thư viện chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn Đánh giá ngoài
 
BCN, tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Thông tin – Thư viện chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Tin, ảnh: USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây