LIB 6033 - Cổng thông tin cơ quan thông tin - Thư viện hiện đại

Thứ sáu - 20/08/2021 22:59
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
KHOA: THÔNG TIN - THƯ VIỆN
-----------------------

ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN

CỔNG THÔNG TIN CƠ QUAN THÔNG TIN - THƯ VIỆN HIỆN ĐẠI

Portal for modern libraries and information centres
 
1. Thông tin về nhóm biên soạn đề cương/giảng viên
1.1. Giảng viên 1:  
 
Họ và tên: Đỗ Văn Hùng
Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Tiến sĩ
Thời gian làm việc: Các ngày trong tuần
Địa điểm làm việc:  Khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Địa chỉ liên hệ:       Tầng 4, Nhà A, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 04. 38583903, DĐ: 0967101977                         
Email: dvhung@gmail.com
Các hướng nghiên cứu chính: Quản trị thông tin, Phương pháp nghiên cứu, Thư viện số, Ứng dụng CNTT trong hoạt động thông tin - thư viện, Biên mục hiện đại.
1.2. Giảng viên 2:
Họ và tên: Nguyễn Thị Thuý Hạnh
Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ, Giảng viên chính
Thời gian làm việc: Các ngày trong tuần
Địa điểm làm việc:  Bộ môn Thông tin - Tư liệu, Khoa Thông tin - Thư viện   
Địa chỉ liên hệ:       Tầng 4, Nhà A, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 04.38583903
Email: hnguyen_2001@yahoo.fr
Các hướng nghiên cứu chính: Tra cứu thông tin; Tổ chức và bảo quản và xuất bản thông tin điện tử, hypermedia, multimedia, Internet, Thông tin phục vụ lãnh đạo, quản lý; Thư viện điện tử; Chính sách thông tin quốc gia.

2. Thông tin chung về môn học
- Tên môn học: Cổng thông tin cơ quan thông tin thư viện hiện đại - Portal for modern libraries and information centres
- Mã môn học: LIB 6033
- Môn học: Tự chọn
- Số tín chỉ: 2 tín chỉ (30 tiết)
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động
+ Lý thuyết:                      18
+ Cemina-Bài tập:             12
+ Thực hành - Thực tập:    00
+ Tự học, tự nghiên cứu : 00
  • Địa chỉ Khoa/Bộ môn phụ trách môn học: Khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Tầng 4, Nhà A, 336 Nguyễn Trãi, Thanh xuân, Hà Nội
Điện thoại: 04-8583903
E-Mail: Thongtinthuvien@gmail.com
3. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của học phần

3.1. Mục tiêu chung của học phần:
Học phần Cổng thông tin cơ quan thông tin thư viện hiện đại nhằm trang bị cho học viên kiến thức về cổng thông tin điện tử (Web portal) và khai thác thông tin trực tuyến của các cơ quan thông tin thư viện. Học phần giúp học viên hiểu rõ tầm quan trọng, các yêu cầu kỹ thuật và trình bày thông tin của cổng thông tin điện tử. Trên cơ sở đó học viên có thể tổ chức và quản trị thông tin trên cổng thông tin cũng như thiết kế giao diện của cổng thông tin theo hướng người dùng, qua đó sử dụng cổng thông tin một cách hiệu quả cho hoạt động phục vụ thông tin của các cơ quan thông tin thư viện hiện đại.
3.2. Chuẩn đầu ra của học phần
Về kiến thức
  • Hiểu được khái niệm, đặc trưng và tầm quan trọng của của cổng thông tin.
  • Nắm được các thành phần cơ bản của cổng thông tin.
  • Nắm vững các loại hình cổng thông tin và đặc thù riêng của cổng thông tin dành cho các cơ quan thông tin thư viện.
  • Hiểu rõ các yêu cầu về công nghệ dành cho cổng thông tin.
  • Hiểu rõ tầm quan trọng của giao diện trình bày đối với một cổng thông tin hiện đại.
  • Phân tích cấu trúc của một cổng thông tin.
  • Biết được các ứng dụng nền tảng trên một cổng thông tin.
  • Nắm vững các loại hình dịch vụ trên cổng thông tin và những yêu cầu đối với dịch vụ này.
  • Hiểu rõ các tiêu chí đánh giá một cổng thông tin và sử dụng các tiêu chí này để đánh giá một cổng thông tin cụ thể.
  • Khái quát được mô hình cơ bản của một cổng thông tin hiện đại.
  • Nắm được các bước cơ bản để triển khai một cổng thông tin.
  • Hiểu được tầm quan trọng của việc duy trì và bảo mật hệ thống thông tin.
  • Hiểu được nội dung cơ bản của một đề án xây dựng cổng thông tin.
Về kỹ năng
  • Biết cách xây dựng một đề án xây dựng cổng thông tin.
  • Có khả năng đánh giá tính năng của một cổng thông tin.
  • Biết cách phát triển các dịch vụ trên cổng thông tin.
  • Biết cách khai thác tốt các sản phẩm và dịch vụ thông tin.
  • Có khả năng hướng dẫn người dùng sử dụng cổng thông tin hiệu quả.
Về năng lực chuyên môn:
  • Có khả năng nhận thức tốt về vai trò và tầm quan trọng của cổng thông tin đối với hoạt động của các cơ quan thông tin thư viện.
  • Có khả năng vận dụng kiến thức đã học về cổng thông tin để xây dựng các hoạt động trực tuyến cho đơn vị mình.
Về thái độ:
  • Tích cực trong việc nghe giảng, tham gia các hoạt động trên lớp học.
  • Tự tin trong thảo luận và trình bày các kết quả nghiên cứu.
  • Trung thực trong làm bài, không quay cóp, sử dụng bài của người khác.
4. Tóm tắt nội dung học phần
Học phần Cổng thông tin cơ quan thông tin thư viện hiện đại đề cập đến tầm quan trọng của cổng thông tin điện tử đối với hoạt động của các cơ quan TTTV. Học phần cung cấp cho học viên khái niệm, đặc trưng, chức năng và phân loại cổng thông tin. Học viên nắm được các thành phần cơ bản của một cổng thông tin, các yêu cầu về kỹ thuật cũng như giao diện trình bày của cổng thông tin, các ứng dụng cơ bản cũng như các sản phẩm và dịch vụ có thể khai thác qua cổng thông tin của một cơ quan thông tin thư viện. Bên cạnh đó, học phần còn trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng liên quan đến quản trị và khai thác thông tin trên cổng thông tin, vấn đề đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin. Học việc được trang bị kiến thức để xây dựng một đề án xây dựng và phát triển cổng thông tin cho một cơ quan thông tin thư viện hiện đại.
5. Nội dung chi tiết học phần
5.1. Nội dung cốt lõi

Khi học xong học phần Cổng thông tin cơ quan thông tin thư viện hiện đại học viên phải nắm được các đặc điểm, chức năng và phân loại cổng thông tin. Biết cách đánh giá một cổng thông tin, nắm được các loại hình sản phẩm dịch vụ có thể cung cấp trên cổng thông tin, biết cách khai thác thông tin trên cổng thông tin. Cuối khóa học, học viên có thể xây dựng một đề án phát triển cổng thông tin cho một cơ quan thông tin thư viện hiện đại.
5.2. Nội dung chi tiết học phần
Chương 1. Lý thuyết chung về cổng thông tin

1.1. Giới thiệu chung về cổng thông tin
          1.1.1. Khái niệm về cổng thông tin
1.1.2. Tính năng cơ bản của cổng thông tin
          1.1.3. Các yêu cầu cơ bản của cổng thông tin
          1.1.4. Phân biệt cổng thông tin (web-portal) và trang web (website)
1.2. Các thành phần cơ bản của cổng thông tin
          1.2.1. Hạ tầng thiết bị

1.2.2. Phần mềm ứng dụng
1.2.3. Dịch vụ
1.2.4. Lớp truy cập khai thác thông tin
1.3. Phân loại cổng thông tin
1.3.1. Cổng thông tin công cộng (Public portals)
1.3.2. Cổng thông tin doanh nghiệp (Enterprise portals / enterprise information portal)
1.3.3. Cổng giao dịch điện tử (Marketplace portals)
1.3.4. Cổng thông tin ứng dụng chuyên biệt (Specialised portals)
1.4. Mô hình cổng thông tin thích hợp dành cho các cơ quan TTTV
1.4.1. Đặc trưng cơ bản của cổng thông của cơ quan TTTV
1.4.2. Các loại hình cổng thông tin tích hợp dành cho cơ quan TTTV
Chương 2. Thiết kế giao diện, yêu cầu kỹ thuật và dịch vụ của cổng thông tin cơ quan TTTV
2.1. Thiết kế giao diện và tổ chức thông tin
2.1.1. Đảm bảo tính truyền tải thông tin
2.1.2. Thiết kế hướng tới người sử dụng
2.1.3. Đảm bảo tính thẩm mỹ
2.1.4. Tính đơn giản và nhất quán
2.1.5. Có các giúp đỡ định hướng rõ ràng
2.1.6. Thiết kế cho các trình duyệt khác nhau
2.1.7. Có khả năng chạy đa nhiệm trên các hệ điều hành khác nhau
2.2. Yêu cầu kỹ thuật
2.2.1. Khả năng cá nhân hoá - Personalisation
2.2.2. Khả năng tích hợp nhiều loại thông tin - Content aggregation
2.2.3. Khả năng xuất bản thông tin theo tiêu chuẩn - Content syndication
2.2.4. Hỗ trợ nhiều môi trường hiển thị thông tin - Multidevice support
2.2.5. Khả năng đăng nhập một lần - Single Sign On
2.2.6. Khả năng quản trị portal - Portal administration
2.2.7. Khả năng quản trị người dùng - Portal user management
2.2.8. Khả năng bảo mật - Security
2.3. Cấu trúc của cổng thông tin
2.3.1. Trang hiển thị nội dung (pages)
2.3.2. Các nhãn định danh (lables)
2.3.3. Các siêu liên kết đến nguồn thông tin (URL)
2.3.4. Trang chủ (home)
2.3.5. Quản trị (Administration)
2.4. Các ứng dụng của cổng thông tin
2.4.1. Hệ thống quản trị nội dung - Content Management System
2.4.2. Hệ thống quản trị văn bản - Document Management System
2.4.3. Phần mền liên hợp - Collaboration Software
2.4.4. Hệ quản trị quy trình kinh doanh - Business process management systems
2.4.5. Quản trị mối liên hệ với người dùng - Customer Relationship Management
2.4.6. Mạng nội bộ - Intranet
2.4.7. Từ điển mở - Wiki
2.4.8. Blog cá nhân
2.4.9. Hệ thống cập nhật và xuất bản thông tin tự động - RSS
2.5. Dịch vụ thông tin thư viện trên cổng thông tin
2.5.1. Dịch vụ tìm kiếm thông tin
2.5.2. Dịch vụ tổng hợp thông tin
2.5.3. Cổng kết nối đến các nguồn tài nguyên bên ngoài
2.5.4. Dịch vụ yêu cầu mượn/trả qua mạng
2.5.5. Dịch vụ thông tin theo yêu cầu
2.5.6. Mượn liên thư viện
2.5.7. Dịch vụ tài nguyên số
2.5.8. Các dịch vụ khác
Chương 3. Xây dựng cổng thông tin cơ quan thông tin thư viện hiện đại
3.1. Các yêu cầu đối với cổng thông tin
3.1.1. Nguồn nhân lực
3.1.2. Hạ tầng công nghệ
3.1.3. Chính sách phát triển
3.2. Các bước xây dựng công thông tin
3.2.1. Khảo sát nhu cầu
3.2.2. Xác định các dịch vụ nền tảng
3.2.3. Lựa chọn hạ tầng kỹ thuật và phần mềm ứng dụng
3.2.4. Đào tạo nhân lực
3.2.5. Triển khai và vận hành
3.3. Khai thác sử dụng cổng thông tin
3.3.1. Xây dựng chiến lược sử dụng cổng thông tin
3.3.1. Khai thác, bổ sung và chỉnh sửa các dịch vụ trên hệ thống
3.3.2. Bảo trì hệ thống
3.3.3. Bảo mật và sao lưu dữ liệu
3.4. Xây dựng dự án cổng thông tin
3.4.1. Các yêu cầu cơ bản của đề án
3.4.2. Cấu trúc và nội dung
3.4.3. Trình bày một đề án
 
6. Lịch trình và hình thức tổ chức dạy học
 
Nội dung Hình thức tổ chức dạy và học Tổng
Lý thuyết
 
Cemina-Bài tập Thực hành - Thực tập Tự học, tự nghiên cứu
Nội dung 1 3 2     5
Nội dung 2 10 5     15
Nội dung 3 5 5     10
Tổng 18 12     30

7. Học liệu                                                              
7.1. Học liệu bắt buộc
  1. Đỗ Văn Hùng (2013). Tập bài giảng Cổng thông tin cơ quan thông tin thư viện hiện đại. Khoa TTTV
  2. Quỳnh Nguyễn. Giới thiệu khái niệm cổng thông tin tích hợp (portal). Công ty CP Phần mềm Hà Nội. Xem tại http://www.hanoisoftware.com/ Desktop.aspx/Tu-van/Congcu-Giaiphap/Khai_niem_portal/
7.2. Học liệu tham khảo thêm
  1. AL Zabir, Omar (2008). Building a Web 2.0 Portal with ASP.NET 3.5. Sebastopol, Calif: O'Reilly Media.
  2. Camargo, Chelis and Martens, Helmar  (2012). IBM Websphere Portal 8 : Web Experience Factory and the Cloud. Olton Birmingham, GBR: Packt Publishing Ltd.
  3. Cox, Andrew (2006). Portals: people, processes and technology. London: Facet
  4. Firestone, Joseph (2002). Enterprise Information Portals and Knowledge Management. Burlington, MA: Routledge
  5. Jafari, Ali and Sheehan, Mark (2002). Designing portals: opportunities and challenges. Hershey, PA: Information Science Pub.
  6. Tatnall, Arthur (2005). Web portals: the new gateways to Internet information and services. Hershey, PA:  Idea Group
8. Hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập học phần
8.1. Kiểm tra - đánh giá thường xuyên
STT Hình thức kiểm tra Tỷ lệ
đánh giá
Đặc điểm đánh giá
1 Kiểm tra tính chuyên cần, thái độ học tập của sinh viên.
Sinh viên không được bỏ học quá thời gian cho phép của nhà trường, thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập, nộp bài đúng hạn.
Điểm danh, ghi nhận tham gia hoạt động của sinh viên trên lớp.
10% Cá nhân

8.2. Kiểm tra - đánh giá giữa kì
STT Hình thức kiểm tra Tỷ lệ
đánh giá
Đặc điểm đánh giá
2 Kiểm tra và đánh giá lại các kiến thức đã học của 7 tuần đầu, giúp sinh viên điều chỉnh phương pháp học để đạt kết quả tốt nhất.
Tự giác trong việc làm bài tập cá nhân và nhóm, không sao chép, nộp bài đúng hạn. Bài làm thể hiện được tính logic trong biện luận và hiểu biết của sinh viên về nội dung đã học.
Làm bài tập cá nhân, bài tập nhóm, thảo luận trên lớp.
30% Cá nhân

8.3. Kiểm tra đánh giá hết học phần
 
STT Hình thức kiểm tra Tỷ lệ
đánh giá
Đặc điểm đánh giá
3 Kiểm tra và đánh giá toàn bộ các kiến thức và kỹ năng của sinh viên về học phần đã học trong 15 tuần.
Không đạo văn, nộp bài đúng hạn. Bài làm thể hiện được tính logic trong biện luận và hiểu biết của sinh viên về nội dung đã học.
Thi hết môn, thi vấn đáp hoặc làm bài luận.
60% Cá nhân

8.4. Lịch thi, kiểm tra
  • Theo quy định của cơ sở đào tạo


 

Tác giả bài viết: TT-TV

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây