PGS.TS. Đỗ Văn Hùng tham dự Tọa đàm “Nâng cao năng lực số cho học viên và sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia”

Chủ nhật - 06/10/2024 06:51
Vào ngày 04/10/2024, PGS.TS. Đỗ Văn Hùng, Trưởng Khoa Thông tin - Thư viện tham dự tọa đàm khoa học chuyên đề về “Nâng cao năng lực số cho học viên và sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia” do Khoa Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng - Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức. Tại đây PGS.TS. Đỗ Văn Hùng trình bày tham luận với chủ đề “Khung năng lực số và Gen AI – Kinh nghiệm của USSH và khuyến nghị cho NAPA”.
PGS.TS. Đỗ Văn Hùng trình bày tham luận với chủ đề “Khung năng lực số và Gen AI – Kinh nghiệm của USSH và khuyến nghị cho NAPA”
Trong phần trình bày của mình, PGS.TS. Đỗ Văn Hùng đã đi sâu vào nội dung năng lực số và năng lực Gen AI cho sinh viên sử dụng hiệu quả, sáng tạo và trách nhiệm. PGS.TS nhấn mạnh rằng sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là AI, đang tạo ra những thách thức cũng như cơ hội to lớn cho sinh viên. Bên cạnh đó, việc giảng viên và sinh viên cần được trang bị các kỹ năng cần thiết để có thể ứng dụng AI một cách sáng tạo và có trách nhiệm, không chỉ trong học tập mà còn trong công việc sau này.

PGS.TS. Hùng đưa ra một loạt các khuyến nghị cho giảng viên về cách tích hợp AI vào giảng dạy, nghiên cứu, và làm việc với sinh viên và cho rằng AI có thể giúp nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách cá nhân hóa nội dung học tập, hỗ trợ quá trình nghiên cứu khoa học và giải quyết các vấn đề phức tạp một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng nhấn mạnh rằng cần có sự hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ từ phía giảng viên để đảm bảo việc sử dụng AI không bị lạm dụng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tư duy sáng tạo và trách nhiệm xã hội của sinh viên.

Về phía học viên và sinh viên, PGS.TS. Hùng khuyến khích các em nắm bắt cơ hội để rèn luyện năng lực số và AI, cho rằng sự tự chủ trong việc sử dụng các công cụ AI sẽ giúp các bạn trở nên linh hoạt, sáng tạo hơn và chuẩn bị tốt cho sự thay đổi liên tục của thị trường lao động. Đặc biệt, PGS.TS cũng đề cao vai trò của tính trách nhiệm khi sử dụng AI, đảm bảo rằng nó được sử dụng một cách đúng đắn, phục vụ cho sự phát triển toàn diện và bền vững.

Bên cạnh đó, trong phần trình bày, PGS.TS. Đỗ Văn Hùng đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn từ Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trong việc xây dựng và áp dụng khung năng lực số và Gen AI cho sinh viên. PGS.TS cho biết, USSH đã tiến hành nhiều cải cách trong chương trình giảng dạy nhằm tích hợp năng lực số và AI vào các môn học, và Khung năng lực số không chỉ dừng lại ở việc trang bị cho sinh viên các công cụ số cơ bản, mà còn hướng đến việc phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo trong môi trường công nghệ cao. Dựa trên những kinh nghiệm của USSH, PGS.TS. Đỗ Văn Hùng đã đưa ra một số khuyến nghị thiết thực cho Học viện Hành chính Quốc gia trong việc phát triển khung năng lực số và Gen AI dành cho học viên và sinh viên. PGS.TS nhấn mạnh rằng việc xây dựng khung năng lực này cần phải phù hợp với bối cảnh giáo dục và đặc thù đào tạo của từng trường, đồng thời nên lấy sinh viên làm trung tâm để thiết kế các chương trình đào tạo có tính thực tiễn cao.


Buổi tọa đàm là cơ hội quý báu để các giảng viên và nhà nghiên cứu chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi về các xu hướng mới trong giáo dục số. Phần trình bày của PGS.TS. Đỗ Văn Hùng đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ phía các đại biểu tham dự, khẳng định vai trò tiên phong của Khoa TT-TV trong việc đẩy mạnh năng lực số và AI cho sinh viên.

Kết thúc buổi tọa đàm, PGS.TS. Đỗ Văn Hùng bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để đưa ra những giải pháp hiệu quả trong việc ứng dụng AI và công nghệ số vào giáo dục, đồng thời xây dựng một môi trường học tập tích cực, sáng tạo cho sinh viên.
Tọa đàm “Nâng cao năng lực số cho học viên và sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia”

Tác giả bài viết: FLIS Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây