LIB 6032 - Thống kê khoa học và công nghệ

Thứ sáu - 20/08/2021 21:37
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
KHOA: THÔNG TIN - THƯ VIỆN
-----------------------

ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN

THỐNG KÊ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Science-technology statistics

1. Thông tin về nhóm giảng viên biên soạn
1.1.  Giảng viên 1:   
    • Họ và tên: Đỗ Văn Hùng
    • Chức danh, học hàm, học vị: Tiến sĩ
    • Địa chỉ liên hệ: Khoa Thông tin - Thư viện, Trường ĐHKHXH&NV
    • Điện thọai: 0967101977
    • Email: dvhung@vnu.edu.vn
    • Các hướng nghiên cứu chính: Thư viện số; Lưu trữ và bảo quản số; Tự động hóa trong  hoạt động thông tin - thư viện; Quản trị nội dung; Sách điện tử và xuất bản điện tử; Phương pháp nghiên cứu
1.2. Giảng viên 2:   
    • Họ và tên: Nghiêm Xuân Huy
    • Học hàm, học vị: Tiến sĩ
    • Thời gian làm việc: các ngày trong tuần
    • Địa điểm làm việc: Ban Khoa học Công nghệ ĐHQGHN
    • Địa chỉ liên hệ: Ban Khoa học Công nghệ ĐHQGHN
    • Điện thoại: 0983936905
    • Email: huynx@vnu.edu.vn
    • Các hướng nghiên cứu chính: Kiến thức thông tin; Dịch vụ thông tin tham khảo; Phân tích và thiết kế hệ thống; Ứng dụng CNTT trong hoạt động thông tin - thư viện
2. Thông tin chung về học phần
Tên học phần: Thống kê khoa học & công nghệ
Mã học phần: LIB 6032
Số tín chỉ: 2 tín chỉ
Học phần: Tự chọn
Giờ tín chỉ đối với các họat động
+ Lý thuyết:                      15
+ Cemina-Bài tập:                       15
+ Thực hành - Thực tập:              00
+ Tự học, tự nghiên cứu : 00
Địa chỉ Khoa/Bộ môn phụ trách học phần:
Văn phòng Khoa Thông tin - Thư viện
Tầng 4, Nhà A, 336 Nguyễn Trãi, Thanh xuân, Hà Nội
Điện thoại: 04-8583903

3. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của học phần
3.1.Mục tiêu chung của học phần:
          Sau khi học xong học phần Thống kê khoa học và công nghệ, người học có khả năng chủ động xây dựng kế hoạch và trực tiếp triển khai công tác thống kê khoa học và công nghệ. Bên cạnh đó, người học có khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để tổ chức và tham gia các hoạt động thống kê khoa học và công nghệ tại cơ sở làm việc.
3.2. Chuẩn đầu ra của học phần
3.2.1. Chuẩn đầu ra về kiến thức:
  • Hiểu được vai trò và tầm quan trọng của hoạt động thống kê khoa học và công nghệ.
  • Xác định được các quy trình thống kê khoa học và công nghệ.
  • Hiểu được các phương pháp thống kê khoa học và công nghệ.
  • Mô tả và nắm được vai trò của các bên liên quan trong tổ chức hoạt động thống kê khoa học & công nghệ.
  • Nắm vững cơ sở pháp lý và những nguyên tắc quản lý cơ bản của hoạt động thống kê khoa học và công nghệ.
3.2.2. Chuẩn đầu ra về kỹ năng:
  • Biết cách vận dụng các lý thuyết và phương pháp thống kê khoa học và công nghệ.
  • Nắm được cách thức tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.
  • Sử dụng các biểu mẫu một cách đúng quy định, phù hợp và hiệu quả trong hoạt động thống kê khoa học và công nghệ.
  • Áp dụng được các kỹ năng phân tích, thống kê vào hoạt động thống kê khoa học và công nghệ khi được yêu cầu.
3.2.3. Chuẩn đầu ra về năng lực và thái độ
  • Hình thành được cách nhìn nhận đúng đắn về ngành nghề và vai trò của người cán bộ thư viện trong thống kê khoa học và công nghệ, từ đó có đóng góp tích cực cho sự nghiệp hiện đại hóa và công nghiệp hóa đất nước.
  • Làm chủ được những mảng công việc có liên quan đến nội dung môn học.
  • Nhìn nhận được tầm quan trọng của thống kê khoa học và công nghệ trong chiến lược phát triển KH&CN.
  • Có tinh thần và thái độ tích cực trong học tập và công tác. Có ý thức rèn luyện khả năng học tập độc lập và tự học suốt đời
  • Tự tin trong thảo luận và trình bày các kết quả nghiên cứu
  • 4. Tóm tắt nội dung học phần
Học phần cung cấp cho học viên nội hàm các khái niệm và các vấn đề lý thuyết liên quan đến hoạt thống kê khoa học và công nghệ. Hiểu rõ vai trò thống kê khoa học - công nghệ trong công tác quản lý nhà nước. Nắm rõ được quy trình thống kê khoa học - công nghệ trong bối cảnh công việc của mình. Hiểu rõ và sử dụng hiệu quả hệ thống văn bản chỉ đạo và hướng dẫn trong hoạt động thống kê khoa học và công nghệ.
5. Nội dung chi tiết học phần

Chương 1. Lý luận về công tác thống kê khoa học và công nghệ
1.1. Những vấn đề cơ bản
          1.1.1. Khái niệm về thông tin khoa học và công nghệ
          1.1.2. Chỉ tiêu thống kê khoa học và công nghệ
          1.1.3. Bảng phân loại thống kê khoa học và công nghệ
          1.1.4. Công bố và sử dụng thông tin thống kê khoa học và công nghệ
1.2. Vai trò và nội dung và của thống kê khoa học và công nghệ
          1.2.1. Vai trò của thống kê khoa học và công nghệ đối với sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
          1.2.2. Chế độ báo cáo thống kê khoa học và công nghệ
          1.2.3. Đối tượng thực hiện báo cáo thống kê cơ sở
          1.2.4. Đối tượng thực hiện báo cáo thống kê tổng hợp
1.3. Hệ thống văn bản pháp lý về công tác thống kê khoa học và công nghệ
          1.3.1. Hệ thống văn bản cấp quốc gia
          1.3.2. Hệ thống văn bản cấp bộ, ngành
          1.3.3. Hệ thống văn bản cấp cơ sở

Chương 2. Tổ chức thống kê khoa học và công nghệ
2.1.  Cung cấp, thu thập và xử lý thông tin thống kê khoa học và công nghệ
          2.1.1. Xác định phạm vi và đối tượng thống kê
          2.1.2. Xác định quyền và nghĩa vụ của đối tượng tham gia thống kê
2.1.2. Phương pháp thu thập thông tin thống kê khoa học và công nghệ
          2.1.3. Xử lý thông tin thống kê khoa học và công nghệ
2.2. Công bố và sử dụng thông tin thống kê khoa học và công nghệ
          2.2.1. Quy định về công bố thống kê
          2.2.2. Hình thức công bố thống kê
          2.2.3. Sử dụng thông tin thống kê
2.3. Đảm bảo công tác phát triển thống kê khoa học và công nghệ
          2.3.1. Đảm bảo tài chính
          2.3.2. Đảm bảo nhân lực
          2.3.3. Đảm bảo cơ sở hạ tầng, vật chất và kỹ thuật

6. Hình thức tổ chức dạy học
 
Nội dung Hình thức tổ chức dạy và học Tổng
Lý thuyết
 
Cemina-Bài tập Thực hành -Thực tập Tự học, tự nghiên cứu
Chương 1 5       5
Chương 2 10 15     25
Tổng 15 15     30
7. Học liệu
7.1. Tài liệu đọc bắt buộc
  • Nghị định số 30/2006/NĐ-CP của Chính phủ về Thống kê khoa học và công nghệ, ban hành ngày 29/3/2006
  • Quyết định số 12/2008/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành một số bảng phân loại thống kê khoa học và công nghệ, ban hành ngày 04/9/2008
  • Thông tư số 05/2009/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc quy định hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành khoa học và công nghệ
7.2. Tài liệu đọc thêm
  • Sinotte, Michelle 2004, Exploration of the Field of Knowledge Management for the Library and Information Professional, Libri, vol. 54, pp. 190-198 (Nơi có bản dịch: Phòng Tư liệu Khoa TT-TV)
  • Bergeron, Bryan. Essentials of knowledge management.- New Jersey : John Wiley & Sons, 2003.- 208 p. (Địa chỉ tài liệu: TVQG: NV06.00966)
  • Đặng Hữu. Kinh tế tri thức thời cơ và thách thức đối với sự phát triển của Việt Nam.- H.: Chính trị Quốc gia, 2004.- 318 tr. (Địa chỉ tài liệu: Trung tâm Thông tin-Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội (TTTTTV ĐHQGHN)
  • Frappaolo, Carl. Knowledge Management.- West Sussex : Capstone Publishing Ltd, 2006.- 136 p. (Địa chỉ tài liệu: TTTTTV ĐHQGHN: AV-D2/02554)
  • Housel, Thomas. Measuring and managing knowledge / Thomas Housel, Arthur H. Bell.- Boston : Irwin/McGraw-Hill, 2001.- 162 p (Địa chỉ tài liệu: TVQG: NV04.00780)
  • Information technology for knowledge management / Ed.: Uwe M. Borghoff, Remo Pareschi.- Springer, 1998.- 232 p. (Địa chỉ tài liệu: TVQG: NV98.00790, TTTTTV ĐHQGHN: A-D0/02075)
Ngô Trung Việt. Tổ chức, quản lý trong thời đại công nghệ thông tin và tri thức.- H.: Bưu điện, 2005.- 529 tr. (Địa chỉ tài liệu: TVQG: VV06.08694-97)
8. Phương pháp kiểm tra đánh giá:
8.1. Kiểm tra - đánh giá thường xuyên: 10%

Giảng viên đánh giá và kiểm tra quá trình tham gia vào việc học của học viên thông qua các họat động:
  • Tham gia các buổi nghe giảng lý thuyết.
  • Đọc tài liệu và chuẩn bị bài trước khi lên lớp
  • Làm bài tập và nộp đúng hạn.
  • Tham gia phát biểu xây dựng bài.
  • Tham gia tích cực các buổi thảo luận.
8.2. Kiểm tra - đánh giá định kỳ: 80%
Sinh viên được đánh giá kết quả học tập thông qua nội dung sau:
  • Bài kiểm tra giữ kỳ: 20%
    • Đánh giá khả năng tiếp thu của học viên và qua đó giảng viên điều chỉnh hoạt động dạy để đạt mục tiêu đề ra.
  • Bài kiểm tra cuối kỳ: 60%
    • Đánh giá các mục tiêu học phần đặt ra.
Các bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ được thực hiện bằng các hình thức: vấn đáp, thi viết hoặc làm bài luận.
Yêu cầu của bài luận như sau:
  • Có cấu trúc chặt chẽ và logic
  • Văn phong khoa học
  • Giải quyết trọn vẹn vấn đề đặt ra.
  • Có phương pháp tiếp cận khoa học.
  • Trình bày rõ ràng.
 
 

Tác giả bài viết: TT-TV

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây