Lễ bảo vệ luận văn Thạc sĩ ngành Khoa học Thông tin - Thư viện: Thành tựu và đóng góp khoa học đáng ghi nhận

Thứ sáu - 21/06/2024 07:46
Ngày 20/06/2024 tại Khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức thành công lễ bảo vệ luận văn tốt nghiệp thạc sĩ cho học viên Trần Thị Mai Anh và Phạm Đức Tiến chuyên ngành Khoa học Thông tin – Thư viện. Buổi lễ đánh dấu sự hoàn thành của hai công trình nghiên cứu có giá trị khoa học và ứng dụng thực tiễn cao, đồng thời khẳng định chất lượng và định hướng đào tạo của Khoa TT-TV.
Thành viên các Hội đồng đánh giá luận văn Thạc sĩ gồm: PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Thanh (Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội); TS. Chu Ngọc Lâm (Nguyên Giám đốc Thư viện Hà Nội); PGS. TS. Đỗ Văn Hùng (Trưởng Khoa Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn); TS. Nguyễn Thị Kim Dung, TS. Bùi Thanh Thủy, TS. Trần Thị Thanh Vân (Khoa Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn).
Thành viên Hội đồng đánh giá luận văn Thạc sĩ ngành Khoa học Thông tin – Thư viện


Những thành tựu nổi bật

Học viên Trần Thị Mai Anh đã trình bày luận văn với đề tài "Nghiên cứu năng lực sử dụng dịch vụ thư viện số của sinh viên tại Trường Đại học Hà Nội". Luận văn tập trung vào việc đánh giá mức độ thành thạo và hiệu quả của sinh viên trong việc khai thác các nguồn tài liệu điện tử, sử dụng các công cụ tìm kiếm thông tin và khả năng đánh giá chất lượng thông tin; xác định các yếu tố nhân khẩu học có tác động đáng kể đến năng lực sử dụng thư viện số của sinh viên, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện trải nghiệm sinh viên và tăng cường kỹ năng sử dụng thư viện số một cách hiệu quả. Một trong những đóng góp nổi bật của luận văn là các biện pháp được đề xuất có thể giúp tăng cường năng lực sử dụng dịch vụ thư viện số của sinh viên, điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho học tập, nghiên cứu và nâng cao kỹ năng thông tin của sinh viên.
 
Học viên Trần Thị Mai Anh với đề tài "Nghiên cứu năng lực sử dụng dịch vụ thư viện số của sinh viên tại Trường Đại học Hà Nội"


Học viên Phạm Đức Tiến đã lựa chọn một chủ đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh chuyển đổi số: Chính sách về dữ liệu mở và ứng dụng thực tế tại các doanh nghiệp Việt Nam. Nghiên cứu giúp hệ thống hóa lý luận và chính sách về dữ liệu mở, về vai trò của dữ liệu mở trong việc phát triển doanh nghiệp, phát triển nền kinh tế số; đánh giá mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp trong việc chia sẻ dữ liệu và đề xuất các giải pháp thúc đẩy việc ứng dụng dữ liệu mở.
Phạm Đức Tiến đã tiến hành khảo sát trên một mẫu lớn tới các doanh nghiệp. Mục đích để có thể khảo sát nhu cầu của các doanh nghiệp khác nhau và quan điểm của họ về dữ liệu cũng như dữ liệu mở, xem dữ liệu mở có thực sự quan trọng để họ phát triển doanh nghiệp hay không. Trên cơ sở đó, giúp các cơ quan nhà nước tham khảo và có cơ sở thực tiễn để bổ sung hệ thống chính sách về dữ liệu công khai, dữ liệu mở cho phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, đề tài còn giúp cho các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, chuyên gia có thể tham khảo, đánh giá về hướng đi mới trong việc ứng dụng dữ liệu mở vào hoạt động kinh doanh tại Việt Nam sao cho hiệu quả và phù hợp với hành lang pháp lý đang có về dữ liệu mở.
 
Học viên Phạm Đức Tiến với đề tài “Chính sách về dữ liệu mở và ứng dụng thực tế tại các doanh nghiệp Việt Nam”

Đóng góp khoa học đáng ghi nhận

Lễ bảo vệ luận văn thạc sĩ ngành Khoa học Thông tin - Thư viện đã thành công tốt đẹp, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình học tập và nghiên cứu của các tân thạc sĩ. Những kết quả nghiên cứu nổi bật và các ứng dụng thực tiễn mà các luận văn mang lại không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin thư viện mà còn đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành Thông tin - Thư viện và lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.
Với những thành tựu này, hy vọng rằng những kết quả nghiên cứu này sẽ được ứng dụng rộng rãi; và các nghiên cứu tiếp theo sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, mở ra những hướng đi mới và mang lại những đóng góp thiết thực hơn nữa cho cộng đồng học thuật và xã hội. Chúng ta có quyền tự hào và tin tưởng rằng, với sự nỗ lực và đam mê nghiên cứu, các tân thạc sĩ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho ngành TT-TV nói riêng và xã hội nói chung.
 
Học viên Trần Thị Mai Anh cùng các thành viên Hội đồng chấm luận văn

Học viên Phạm Đức Tiến cùng các thành viên Hội đồng chấm luận văn


 
PGS.TS. Đỗ Văn Hùng, Trưởng Khoa Thông tin – Thư viện và TS. Lê Thị Thành Huế - Giám đốc Trung tâm Thông tin Thư viện, Đại học Hà Nội



Một số hình ảnh tại buổi Lễ :
7e792475239680c8d987

a50294f9a41a07445e0b
 
d1adf672c69165cf3c80
 
6dc89aa9304f9311ca5e
 
d851f092c071632f3a60
 
12b40cdca63a05645c2b

 

Tác giả bài viết: FLIS Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây