Trong khuôn khổ hội thảo, PGS.TS Đỗ Văn Hùng, Trưởng khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, đã có bài phát biểu sâu sắc về vai trò của thư viện trong phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt nhấn mạnh đến các giải pháp chuyển đổi số và việc tăng cường năng lực ứng dụng AI trong hoạt động thư viện.
Theo PGS.TS Đỗ Văn Hùng, thư viện đại học và cao đẳng ngày nay không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tri thức, mà còn phải trở thành một trung tâm tri thức số, nơi kết nối con người, công nghệ và dữ liệu một cách thông minh. Các thư viện cần chủ động tiếp cận các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), nhằm tối ưu hóa quy trình phục vụ và mang lại trải nghiệm học tập, nghiên cứu sáng tạo cho người dùng.
PGS.TS Hùng cũng khẳng định:
“Trong kỷ nguyên dữ liệu bùng nổ và bối cảnh chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 57, con người và AI phải đồng hành với nhau. Con người cần hiểu biết về AI để làm chủ công cụ, trong khi AI cần được phát triển có trách nhiệm, phục vụ con người, đặt con người vào trung tâm.”
Chủ đề hội thảo rất thời sự, đặt thư viện vào vai trò trung tâm trong công cuộc phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện. Việc PGS.TS Đỗ Văn Hùng đề cập đến AI cho thấy tầm nhìn chiến lược: Thư viện cần sẵn sàng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo nhưng vẫn bảo đảm các giá trị nhân văn, bảo mật và quyền riêng tư, theo đúng tinh thần “AI lấy con người làm trung tâm” như khuyến nghị trong nhiều báo cáo quốc tế.
Trong bối cảnh Nghị quyết 57 tạo cú hích về thể chế và hạ tầng số, nếu các cán bộ thư viện không có hiểu biết về AI, sẽ rất khó vận hành hệ thống hiện đại và khai thác dữ liệu một cách thông minh. Ngược lại, nếu AI không được kiểm soát bởi những con người hiểu biết và có kỹ năng phê phán, AI dễ gây ra sai lệch, rủi ro hoặc xung đột giá trị.
👉 Chính vì thế, việc bồi dưỡng hiểu biết và năng lực về AI cho đội ngũ thư viện là yêu cầu bắt buộc, để thư viện tiếp tục là “bộ não” của nhà trường, đồng thời trở thành hạt nhân của chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong giáo dục.
Tác giả bài viết: Flis Media
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn