Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh:
“Trí tuệ nhân tạo không thay thế nhà nghiên cứu, mà mở rộng năng lực của họ. Người giảng viên, nếu biết cách khai thác AI một cách thông minh và có trách nhiệm, sẽ biến công nghệ thành người cộng sự – giúp tư duy khoa học trở nên sắc bén, hệ thống và hiệu quả hơn.”
Hiệu trưởng khẳng định, việc đào tạo năng lực ứng dụng AI cho giảng viên không chỉ là xu hướng mà còn là điều kiện tiên quyết để hội nhập vào không gian học thuật toàn cầu, nơi dữ liệu, tư duy phản biện và năng lực công bố quốc tế trở thành thước đo quan trọng của trường đại học nghiên cứu.
Với tinh thần “hội tụ giữa tư duy khoa học và năng lực trí tuệ nhân tạo”, khóa tập huấn khẳng định vai trò tiên phong của VNU-USSH trong đổi mới phương pháp nghiên cứu khoa học theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế.
Chương trình được thiết kế nhằm giúp giảng viên và nhà nghiên cứu làm chủ các công cụ AI tiên tiến, từ đó nâng cao năng lực tư duy phản biện, thiết kế nghiên cứu và công bố quốc tế.
Khóa học có sự đồng hành và dẫn dắt chuyên môn của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, gồm:
GS.TS Nguyễn Tuấn Anh – Tổng Biên tập Tạp chí KHXH&NV
PGS.TS Đỗ Văn Hùng – Trưởng Khoa Thông tin – Thư viện, Trưởng Ban Tổ chức
TS. Đào Minh Quân – Phó Trưởng Khoa Thông tin – Thư viện
TS. Bùi Thanh Thủy – Giảng viên Khoa Thông tin – Thư viện
ThS. Trần Đức Hòa – Giảng viên Khoa Thông tin – Thư viện
TS. Nguyễn Gia Hy – Chuyên gia nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo
Sự kết hợp giữa kinh nghiệm nghiên cứu và hiểu biết sâu về công nghệ của các chuyên gia đã mang đến một không gian học thuật đa chiều, sáng tạo và cập nhật xu hướng nghiên cứu tương lai, nơi AI thực sự trở thành đối tác tri thức của nhà nghiên cứu.
Chương trình tập huấn được chia thành 04 nội dung trọng tâm:
Thiết kế nghiên cứu với AI
Tổng quan tài liệu với AI
Phân tích dữ liệu với AI
Viết và công bố quốc tế với AI
Khóa học không chỉ trang bị kỹ năng, mà còn định hình tư duy nghiên cứu thời đại mới – nơi giảng viên không chỉ là người sử dụng công cụ, mà còn là người kiến tạo tri thức với AI một cách có trách nhiệm và phản biện.
Sự kết hợp giữa năng lực học thuật truyền thống và công cụ trí tuệ nhân tạo được xem là nền tảng của “năng lực nghiên cứu số”, một phẩm chất cốt lõi của giảng viên đại học trong kỷ nguyên AI.
Kết thúc khóa học, các học viên được trao chứng chỉ hoàn thành và tham gia mạng lưới cộng đồng “AI trong nghiên cứu” của Nhà trường – không gian học tập mở nhằm chia sẻ công cụ, kinh nghiệm và sáng kiến ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn.
Với việc triển khai khóa tập huấn này, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN khẳng định quyết tâm đưa trí tuệ nhân tạo trở thành năng lực nền tảng trong hoạt động nghiên cứu và xuất bản học thuật.
Khóa học không chỉ dừng ở việc “dạy cách dùng công cụ”, mà hướng tới xây dựng một văn hóa nghiên cứu mới – nơi AI trở thành người bạn đồng hành, góp phần đưa tri thức Việt Nam ra thế giới.
Một số hình ảnh của khóa học:


Tác giả bài viết: Flis Media
Nguồn tin: ussh.vnu.edu.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Vai trò đồng hành của Công đoàn cùng chính quyền trong nâng cao năng lực cho đoàn viên: Nhìn từ mô hình Công đoàn bộ phận Khoa Thông tin – Thư viện
Hội thảo GO-GN Asia Pacific 2025: Cập nhật phong trào mở tại Việt Nam từ góc nhìn nghiên cứu và thực hành
Đại hội Công đoàn Trường ĐH KHXH&NV: Đổi mới – Dân chủ – Đoàn kết – Phát triển – Nhân văn
VNU-USSH tiên phong ban hành Khung năng lực AI
Khẳng định vai trò tiên phong, xứng đáng trung tâm nghiên cứu hàng đầu cả nước về khoa học xã hội và nhân văn