Để lại 'dấu chân số' trên mạng, sinh viên có thể bị ảnh hưởng cơ hội việc làm

Thứ hai - 14/11/2022 12:52
Cơ hội việc làm, tương lai của sinh viên có thể bị ảnh hưởng rất lớn với những "dấu chân số" lưu lại trên không gian mạng và khó xóa bỏ.

Vấn đề này được nêu lên tại hội thảo “Năng lực số cho sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học” do Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cùng Tập đoàn Meta (tên mới của Tập đoàn Facebook) tổ chức mới đây.

Chia sẻ tại hội thảo, TS Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - cho hay:  “Chúng tôi luôn nói với sinh viên: khi bạn sử dụng thông tin, cần luôn luôn đặt câu hỏi, bởi tất cả các thông tin dù xuất hiện ở đâu, từ các kênh chính thức hay mạng xã hội, đều có mục tiêu nào đó. Bạn phải luôn tự hỏi, những thông tin đó sinh ra để làm gì, để từ đó cẩn trọng khi dùng lại nó”.

Theo TS Hùng, an toàn và an ninh số là một nhóm nội dung rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn tới tương lai của sinh viên, bao gồm cả đời sống riêng tư cũng như việc tham gia thị trường lao động sau này.
 

hoithao1
TS Đỗ Văn Hùng tại hội thảo

 

Thời đại số khiến cho một số khái niệm dần xuất hiện mà các bạn trẻ thực sự cần quan tâm đến như “dấu chân số”, “danh tính số”…

“Khi mỗi chúng ta tham gia nền tảng internet, chỉ gõ một từ khoá tìm kiếm, bình luận trên mạng xã hội, hoặc xem một bức ảnh hay phim trên Youtube… thì tất cả đều được lưu lại và trở thành ‘dấu chân số’. Những ‘dấu chân số’ ấy sẽ không thể xóa bỏ và là một tập hợp tạo nên ‘danh tính số’ của bạn", ông Hùng nói.

TS Hùng cho hay, vì “dấu chân số” mà “quyền được lãng quên” không còn. Minh chứng là một số nhân vật khi bắt đầu thành danh thì bị cộng đồng mạng “đào mộ” lại quá khứ và ảnh hưởng rất nhiều.

“Ở đời thực, chúng ta có quyền được lãng quên. Nhưng trên mạng, khi chúng ta đã lưu lại dấu chân số thì dường như không còn quyền đó nữa. Vậy cần phải ứng như xử thế nào?”, TS Hùng đặt vấn đề.

TS Hùng và nhóm nghiên cứu cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn đối với sinh viên là sự ảnh hưởng đến uy tín cá nhân trong đời sống thực, bị mạo danh, bị dụ dỗ trên mạng... Ngoài ra, còn có thể ảnh hưởng đến cơ hội việc làm sau tốt nghiệp đại học. Bởi các nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm thông tin về ứng viên trên internet, và nếu tập hợp “dấu chân số” mang lại ấn tượng xấu về “danh tính số” của ứng viên thì cơ hội được tuyển dụng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

TS Hùng cho rằng để phát triển năng lực số cho sinh viên, trường ĐH nên có những môn học chuyên biệt, tích hợp nội dung này vào chương trình đào tạo trong các môn học, trong từng học phần.
 

hoithao2
Khung năng lực số đầu tiên ở Việt Nam dành cho sinh viên do Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN xây dựng.

Từ năm 2020, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã triển khai dự án “Nâng cao năng lực số cho học sinh, sinh viên”. Dự án đã tích hợp các nội dung đào tạo kỹ năng số từ chương trình của Tập đoàn Meta vào học phần “Nhập môn Năng lực thông tin”, đồng thời xây dựng khung năng lực số đầu tiên ở Việt Nam dành cho sinh viên.

Trường cũng đã thiết kế một số môn học đặc thù cho việc phát triển năng lực số như Năng lực thông tin, Nhập môn tin học ứng dụng, Năng lực số nâng cao…
 

hoithao3
PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội.


PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng năng lực số của giới trẻ ngày càng trở nên thiết yếu, để thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn.

“Với chuyển đổi số, công nghệ số rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn vẫn là con người. Chúng ta cần những con người có những tư duy phù hợp để sử dụng, vận hành các công nghệ số”.

Theo ông Sơn, năng lực số cần được đưa vào chương trình giảng dạy ở các bậc học khác nhau, với nhiều cấp độ tiếp cận khác nhau và cần thường xuyên có các chương trình khảo sát, đánh giá năng lực số dựa trên các khung năng lực số tương ứng với các nhóm đối tượng cụ thể.
 

Khoa Thông tin - Thư viện được Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn giao nhiệm vụ chính trong việc tổ chức các hoạt động của dự án.Trong thời gian diễn ra dự án “Nâng cao năng lực số cho học sinh, sinh viên” Khoa Thông tin - Thư viện cùng với Trường Đại học KHXH&NV đã đạt được những kết quả tiêu biểu.

Xây dựng khung năng lực số cho học sinh, sinh viên đây là khung năng lực số đầu tiên tại Việt Nam đã được các đơn vị đào tạo trong nước tham khảo để xây dựng các chương trình phát triển năng lực số cho sinh viên.

Sự ra đời của CLB Nhân văn Phiên bản số đã tạo nên một sân chơi cho các bạn trẻ USSH phát triển hơn các kĩ năng số trong thời đại hiện nay. Bên cạnh đó, CLB cũng đã tổ chức thành công cuộc thi cấp quốc gia “Thông điệp cho thế hệ số” giúp các bạn trẻ trên cả nước có cơ hội được truyền tải lan tỏa những thông điệp tích cực trong môi trường số.

Trong thời gian gần đây CLB tiếp tục tổ chức “ Chuỗi tọa đàm và tập huấn về năng lực số - Digitalk 2022” với nhiều chủ đề hấp dẫn được các bạn sinh viên quan tâm.
Tại hội thảo lần này, Khoa Thông tin - Thư viện là thành viên ban tổ chức hội thảo đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự thành công của hội thảo. Đặc biệt các thầy cô Khoa Thông tin - Thư viện có vai trò trong việc xây dựng các tài liệu quan trọng về năng lực số dành cho sinh viên.

Từ năm 2020, các nội dung đào tạo kỹ năng số từ chương trình của Tập đoàn Meta đã được tích hợp và học phần “Nhập môn năng lực thông tin” do Khoa Thông tin - Thư viện trực tiếp giảng dạy. Đồng thời nhà Trường cũng đang tiếp tục thiết kế một số môn học về phát triển năng lực số như Năng lực thông tin, Nhập môn tin học ứng dụng, Năng lực số nâng cao…

Năng lực số (digital literacy) vẫn còn là một khái niệm tương đối mới mẻ và chưa được nhiều người biết đến ở Việt Nam. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch, với nhu cầu tất yếu của việc chuyển đổi số ở mọi mặt đời sống xã hội, năng lực số hiện đã trở thành một tiêu chí quan trọng hàng đầu đối với nguồn nhân lực trẻ.

Tác giả bài viết: Flis Media

Nguồn tin: Vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây