Quản trị dự án Thông tin - Thư viện

Thứ sáu - 20/08/2021 05:03
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
KHOA THÔNG TIN - THƯ VIỆN
-------------------------

ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN

QUẢN TRỊ DỰ ÁN THÔNG TIN - THƯ VIỆN

Project Management in the information and library field

1. Thông tin về nhóm biên soạn đề cương/giảng viên
1.1. Giảng viên 1
Họ và tên: Đỗ Văn Hùng
Chức danh, học hàm, học vị: Tiến sĩ
Địa chỉ liên hệ: Khoa Thông tin - Thư viện, Trường ĐHKHXH&NV
Điện thọai: 0967101977
Email: dvhung@vnu.edu.vn
Các hướng nghiên cứu chính: Thư viện số; Lưu trữ và bảo quản số; Tự động hóa trong  hoạt động thông tin - thư viện; Quản trị nội dung; Sách điện tử và xuất bản điện tử; Phương pháp nghiên cứu
1.2. Giảng viên 2
Họ và tên: Nghiêm Xuân Huy
Chức danh, học hàm, học vị: Tiến sĩ
Địa chỉ liên hệ: Ban Khoa học Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội
Điện thoại: 0983936905
Email: nghiemhuy@gmail.com
Các hướng nghiên cứu chính: Kiến thức thông tin; Dịch vụ thông tin tham khảo; Phân tích và thiết kế hệ thống; Ứng dụng CNTT trong hoạt động thông tin - thư viện, Công nghệ nội dung.
2. Thông tin chung về môn học 
- Tên môn học: Quản trị dự án thông tin - thư viện
- Mã môn học:
- Môn học:
- Số tín chỉ: 2 tín chỉ
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động
+ Lên lớp: 15
+ Thảo luận - bài tập: 15
+ Thực hành - thực tập: 0
+ Tự học, tự nghiên cứu: 0
  • Địa chỉ Khoa/Bộ môn phụ trách môn học: Khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Tầng 4, Nhà A, 336 Nguyễn Trãi, Thanh xuân, Hà Nội
Điện thoại: 04-8583903
E-Mail: flis@vnu.edu.vn
3. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của học phần
3.1. Mục tiêu chung của học phần
Học phần giúp học viên nắm vững những kiến thức và kỹ năng về quản trị dự án nói chung và quản trị dự án thông tin thư viện nói riêng. Thông qua đó học viên có thể tư vấn xây dựng, triển khai hoặc tham gia giám sát các dự án thông tin - thư viện.
3.2. Chuẩn đầu ra của học phần
Về kiến thức
  • Hiểu được khái niệm quản trị dự án nói chung và quản trị dự án trong ngành thông tin, thư viện nói riêng.
  • Nắm được các nhóm yếu tố chính thúc đẩy hình thành quản trị dự án.
  • Nắm được mục đích, vài trò và tầm quan trọng của quản trị dự án.
  • Hiểu được bản chất của các lý thuyết và hướng tiếp cận quản trị dự án.
  • Xác định được các nội dung/các hạng mục chủ yếu của một dự án.
  • Nắm được các đặc điểm cơ bản của một dự án.
  • Nắm vững quy trình cơ bản của quản trị dự án.
  • Nắm vững được các phương pháp phân tích đánh giá dự án.
  • Hiểu được các chiến lược và phương pháp xây dựng tiến độ quản trị dự án.
  • Biết được vai trò và tầm quan trọng của nhà quản lý trong quản trị dự án.
Về kỹ năng
  • Áp dụng được những nguyên lý và tiếp cận quản trị dự án trong hoạt động cụ thể của đơn vị.
  • Biết cách lập một một kế hoạch dự án.
  • Biết cách xây dựng chiến lược chung cho một dự án.
  • Phát triển nhiệm vụ, tầm nhìn, mục đích và mục tiêu của một dự án cụ thể.
  • Sử dụng được cấu trúc phân công lao động để lập kế hoạch dự án.
  • Xây dựng được tiến độ và kiểm soát tiến độ một dự án.
  • Biết cách đánh giá một dự án.
  • Biết cách lập kế hoạch ứng phó với rủi ro dự án.
  • Sử dụng tốt các phương pháp quản trị dự án.
Về Thái độ
  • Hình thành được cách nhìn nhận đúng đắn về ngành nghề và vai trò của người cán bộ thư viện trong việc quản trị dự án trong hoạt động thông tin, thư viện.
  • Nhìn nhận được tầm quan trọng của quản trị dự án và vai trò của cá nhân trong công tác tổ chức và quản lý tại thư viện.
  • Có tinh thần và thái độ tích cực trong học tập và công tác. Có ý thức rèn luyện khả năng học tập độc lập và tự học suốt đời.
  • Tự tin trong thảo luận và trình bày các kết quả nghiên cứu.
4. Tóm tắt nội dung học phần
Học phần đề cập đến các kiến thức về quản trị dự án như: xây dựng dự án, phân tích rui ro, quản lý chất lượng, quản lý nhân lực, quản lý chi phí, và quản trị chung của dự án. Xong môn học, học viên có kiến thức và kỹ năng để quản trị một dự án trong hoạt động TTTV đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng đề ra. Ngoài ra học viên còn có khả năng tư vấn quản lý dự án cho các hoạt động hiện đại hóa và tự động hóa của các cơ quan TTTV.
5. Nội dung chi tiết học phần
Chương 1. Các vấn đề lý luận về quản trị dự án
1.1. Khái niệm và đặc điểm dự án
1.1.1 Khái niệm về dự án
1.1.2. Sự khác nhau giữa chương trình, dự án và nhiệm vụ
1.1.3. Sự khác biệt giữa ban quản lý dự án và phòng ban chức năng
1.1.4. Các loại dự án
1.2. Giới thiệu về quản lý dự án
1.2.1. Khái niệm Quản lý dự án
1.2.2. Các tiêu chuẩn đánh giá việc quản lý dự án
1.2.3. Những vấn đề trở ngại trong quản lý dự án
1.2.4. Các chức năng quản lý dự án
1.3. Giới thiệu về nhà quản lý dự án
1.3.1. Vai trò và trách nhiệm của nhà quản lý dự án
1.3.2. Các kỹ năng và phẩm chất của nhà  quản lý dự án
1.4. Khái niệm quản trị dự án thông tin, thư viện
1.4.1. Đặc trưng cơ bản của dự án thông tin, thư viện
1.4.2. Các yêu cầu đối với quản trị dự án thông tin thư viện
Chương 2. Xây dựng dự án thông tin, thư viện
2.1. Xác định bài toán ban đầu
2.1.1. Nghiên cứu tiền khả thi
2.1.2. Nghiên cứu khả thi
2.1.3. Đánh giá và so sánh lựa chọn dự án
2.2. Bài toán đa mục tiêu
2.2.1. Khái niệm bài toán đa mục tiêu
2.2.2. Quá trình ra quyết định đa mục tiêu
2.2.3. Các phương pháp ra quyết định đa mục tiêu
2.3. Phân tích rủi ro
2.3.1. Phân tích độ nhạy
2.3.2. Phân tích tình huống
2.3.3. Phân tích rủi ro
Chương 3. Các thành phần trong cấu trúc một dự án thông tin, thư viện
3.1 Nhóm dự án thực hiện dự án
3.1.1. Khái niệm nhóm dự án là gì
3.1.2. Mục đích của nhóm dự án
3.1.3. Những mục đích của từng thành viên trong nhóm
3.1.4. Những lợi ích và khó khăn khi làm việc theo nhóm
3.1.5. Các yếu tố để xây dựng một nhóm hiệu quả
3.1.6. Các thất bại của làm việc theo nhóm
3.2. Lãnh đạo
3.2.1. Lãnh đạo và các nguồn gốc của quyền lực
3.2.2. Lý thuyết lãnh đạo
3.2.3. Các phong cách lãnh đạo
3.2.4. Vai trò của lãnh đạo  trong quản trị dự án
Chương 4. Hoạch định, thiết lập tiến độ dự án và kiếm soát dự án
4.1. Hoạch định dự án
4.1.1. Khái niệm hoạch định dự án
4.1.2. Các bước hoạch định dự án
4.1.3. Các tiêu chuẩn đánh giá việc hoạch định dự án thành công
4.1.4. Những vấn đề thường gặp trong hoạch định dự án
4.1.5. Các công cụ hoạch định và lập tiến độ
4.2. Điều chỉnh tiến độ dự án
4.2.1. Rút ngắn tiến độ của dự án
4.2.2. Kéo dài tiến độ của dự án
4.3. Điều hòa nguồn lực
4.3.1. Ảnh hưởng của nguồn lực vào việc hoạch định và lập tiến độ dự án
4.3.2. Khối lượng nguồn lực
4.3.3. Những ràng buộc liên quan đến nguồn lực
4.3.4. Điều hòa nguồn lực
4.4. Kiểm soát dự án
4.4.1. Sự cần thiết của kiểm soát dự án
4.4.2. Phạm vi kiểm soát
4.4.3. Quy trình kiểm soát dự án
4.4.4. Các vấn đề khó khăn thường gặp trong kiểm soát dự án
4.4.5. Kiểm soát chi phí dự án theo phương pháp truyền thống
4.4.6. Kiểm soát chi phí dự án theo phương pháp giá trị làm ra
Chương 5. Kết thúc dự án
5.1. Đánh giá kết quả dự án
5.1.1. Đánh giá theo mục tiêu đặt ra
5.1.2. Hiệu quả và tác động của dự án
5.1.3. Kiểm toán sau dự án
5.1.4. Thẩm định sau dự án
5.2. Các bài học kinh nghiệm
5.2.1. Các vấn đề khi kết thúc dự án
5.2.2. Quản lý nhân sự
5.2.3. Quản lý truyền thông
5.2.4. Quản lý thông tin
6. Lịch trình và hình thức tổ chức dạy học

 
Nội dung Hình thức tổ chức dạy và học Tổng
Lý thuyết
 
Cemina-Bài tập Thực hành - Thực tập Tự học, tự nghiên cứu
Chương 1 3       3
Chương 2 3 5     8
Chương 3 3 3     6
Chương 4 3 5     8
Chương 5 3 2     5
Tổng 15 15     30

7. Học liệu
7.1. Học liệu bắt buộc
  • Bài giảng “Quản trị dự án thông tin, thư viện” do giảng viên cung cấp.
  • Joseph Heagney. Quản trị dự án - Những nguyên tắc căn bản: Fundamentals of project management. Nxb Lao động - Xã hội, 2014
7.2. Học liệu đọc thêm
  • Nguyễn Xuân Thuỷ, Trần Việt Hoa, Nguyễn Việt Ánh. Quản trị dự án đầu tư : Lý thuyết và bài tập.  Nxb Thống kê, 2005.
  • Winston, Mark D (2005). Project Management in Libraries. Journal of library administration. 42 (1), 51 - 61
  • Massis, Bruce E.. (2010) Project management in the library. New Library World . 111(11/12),  526 - 529
8. Phương pháp kiểm tra đánh giá:
8.1. Kiểm tra - đánh giá thường xuyên: 10%

Giảng viên đánh giá và kiểm tra quá trình tham gia vào việc học của học viên thông qua các họat động:
  • Tham gia các buổi nghe giảng lý thuyết.
  • Đọc tài liệu và chuẩn bị bài trước khi lên lớp
  • Làm bài tập và nộp đúng hạn.
  • Tham gia phát biểu xây dựng bài.
  • Tham gia tích cực các buổi thảo luận.
8.2. Kiểm tra giữa kỳ: 30%
- Hình thức: Viết, vấn đáp hoặc làm tiểu luận
8.3. Kiểm tra cuối kỳ:  60%
- Hình thức: Viết, vấn đáp hoặc làm tiểu luận
8.4. Lịch thi, kiểm tra (theo quy định)

 

Tác giả bài viết: TT-TV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây