KHOA THÔNG TIN – THƯ VIỆN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2024–2025

Thứ năm - 07/08/2025 12:15
Ngày 07 tháng 08 năm 2025, Khoa Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức Hội nghị Viên chức, Người lao động và Tổng kết năm học 2024–2025. Hội nghị là dịp để tập thể cán bộ, giảng viên của Khoa cùng nhìn lại những thành tựu nổi bật trong năm học vừa qua, đồng thời xác định phương hướng, mục tiêu phát triển cho năm học tới. Hội nghị diễn ra trong không khí dân chủ, nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm đổi mới, phát triển của toàn thể cán bộ Khoa.
Tập thể Cán bộ công nhân viên chức và người lao động Khoa Thông tin -Thư viện
Tập thể Cán bộ công nhân viên chức và người lao động Khoa Thông tin -Thư viện

1. Những kết quả nổi bật trong năm học 2024–2025

Năm học 2024–2025 đánh dấu một giai đoạn phát triển tích cực và toàn diện của Khoa Thông tin – Thư viện. Với tinh thần đổi mới, đoàn kết và chuyên nghiệp, tập thể cán bộ, giảng viên của Khoa đã nỗ lực không ngừng trong công tác tổ chức – nhân sự, đào tạo, nghiên cứu khoa học, truyền thông và hợp tác phát triển. Các kết quả đạt được đã khẳng định vị thế và sức hút ngày càng gia tăng của Khoa trong hệ thống giáo dục đại học.


Củng cố bộ máy tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ:

Trong năm học, Khoa đã thực hiện kiện toàn và củng cố tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động hiệu quả và phù hợp với yêu cầu phát triển. Một số vị trí trọng yếu đã được bổ nhiệm mới như Trưởng bộ môn, Phó Trưởng bộ môn và cán bộ phụ trách truyền thông – tư vấn tuyển sinh, góp phần hoàn thiện hệ thống điều hành và tăng cường chức năng hỗ trợ người học.

Tính đến tháng 6/2025, Khoa có tổng số 19 cán bộ, trong đó 100% giảng viên có trình độ sau đại học. Đây là nguồn lực quan trọng đảm bảo chất lượng đào tạo và nghiên cứu của Khoa trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
 

b
PGS.TS Trưởng Khoa Đỗ Văn Hùng phát biểu 

Tuyển sinh vượt chỉ tiêu – điểm chuẩn đầu vào tăng:

Công tác tuyển sinh tiếp tục đạt kết quả ấn tượng. Tổng số lượng sinh viện hiện đang theo học tại Khoa bao gồm 501 sinh viên hệ chuẩn và 96 sinh viên hệ chất lượng cao, trong đó điểm chuẩn đầu vào cao hơn các năm trước, phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của xã hội đối với lĩnh vực thông tin – thư viện trong thời đại số.

Công tác truyền thông – tư vấn tuyển sinh được triển khai bài bản, đa kênh và linh hoạt, bao gồm: tổ chức hội thảo trực tiếp tại các trường phổ thông, vận hành fanpage chính thức, nhóm Zalo, phối hợp phỏng vấn báo chí, sản xuất video clip truyền thông... Nhờ đó, hình ảnh ngành học và thương hiệu Khoa được lan tỏa rộng rãi, tiếp cận hiệu quả tới phụ huynh và học sinh.


Đổi mới công tác đào tạo – gắn kết thực tiễn:

Khoa tiếp tục phát huy hiệu quả các lớp học phần chuyên ngành, tổ chức thực tập, rèn nghề và khóa luận tốt nghiệp theo hướng cá nhân hóa, tăng cường trải nghiệm thực tế và phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.

Các hoạt động học tập ngoài lớp học được chú trọng: sinh viên được tham quan, học tập tại các thư viện, trung tâm thông tin hàng đầu, doanh nghiệp công nghệ và cơ quan thông tin chuyên ngành. Việc gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn giúp sinh viên tự tin, thích ứng tốt hơn với yêu cầu của thị trường lao động.

Đặc biệt, năm 2025, 100% sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp, phản ánh sự đồng hành tích cực của giảng viên và môi trường học tập hỗ trợ.


Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác chuyên môn:

Công tác nghiên cứu khoa học tiếp tục được duy trì và phát triển mạnh mẽ. Trong năm học, Khoa có 30 công trình công bố, trong đó 7 bài đăng trên tạp chí quốc tế – tăng gấp đôi so với năm trước. Nhiều công trình tập trung vào các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, dữ liệu số, ứng dụng AI trong thư viện, quản lý tri thức...

Khoa triển khai 04 đề tài nghiên cứu các cấp (bao gồm đề tài cấp Nhà nước, cấp ĐHQGHN và cấp cơ sở), đồng thời tổ chức 05 tọa đàm và hội thảo khoa học chuyên ngành với nội dung thiết thực, tiêu biểu như:

  • Tọa đàm “Xây dựng khung năng lực AI dành cho sinh viên”

  • Hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực thông tin – thư viện trong bối cảnh chuyển đổi số”

Hoạt động hợp tác được mở rộng với nhiều cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức nghề nghiệp, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển học thuật, đổi mới đào tạo và kết nối thực tiễn.
 

b1
GS. TS Lại Quốc Khánh Phó Hiệu Trường nhà Trường phát biểu

 


Tăng cường truyền thông – tư vấn tuyển sinh:

Công tác truyền thông được Khoa chú trọng đầu tư chuyên nghiệp. Nội dung fanpage được xây dựng bài bản theo kế hoạch năm học; các buổi livestream tư vấn tuyển sinh được tổ chức định kỳ với sự tham gia của giảng viên và cựu sinh viên; các bài viết báo chí, bản tin và clip truyền thông được phối hợp sản xuất hiệu quả.

Những hoạt động này đã góp phần tăng cường hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại và gần gũi của Khoa Thông tin – Thư viện trong mắt người học và xã hội.

c
Toàn thể hội nghị

 

2. Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025–2026

Trong năm học 2025–2026, Khoa Thông tin – Thư viện xác định các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

  • Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng gắn kết thực tiễn và cập nhật các yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số.

  • Tăng cường công bố khoa học, đặc biệt là các công trình quốc tế và các đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp cao.

  • Phát triển năng lực số cho người học, lồng ghép các nội dung về trí tuệ nhân tạo, dữ liệu và công nghệ mới trong đào tạo và hoạt động ngoại khóa.

  • Kết nối doanh nghiệp và cựu sinh viên, mở rộng mạng lưới hợp tác để hỗ trợ học tập, thực tập và việc làm cho sinh viên.

  • Đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường sử dụng công nghệ, công cụ số, và mô hình học tập tương tác – trải nghiệm.

  • Phát triển đội ngũ, khuyến khích cán bộ học tập nâng cao trình độ, mở rộng hợp tác quốc tế và tham gia các chương trình trao đổi học thuật.

Khẳng định vai trò – Lan tỏa giá trị

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2024–2025 của Khoa Thông tin – Thư viện đã diễn ra thành công, thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết và quyết tâm phát triển của toàn thể cán bộ, giảng viên. Những kết quả đạt được trong năm học vừa qua không chỉ phản ánh nỗ lực của từng cá nhân mà còn là minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Khoa trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập giáo dục đại học.

Với gần 30 năm hình thành và phát triển, Khoa Thông tin – Thư viện tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực thông tin – thư viện chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo và kết nối tri thức phục vụ cộng đồng. Trong năm học mới 2025–2026, tập thể Khoa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, đổi mới tư duy và hành động để không ngừng nâng cao chất lượng, uy tín và sức cạnh tranh trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và khu vực.

🎓 “Chúng tôi đào tạo những người làm chủ thông tin, kiến tạo tri thức và phát triển cộng đồng.”

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây