Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo đang định hình lại cách con người làm việc, học tập và sáng tạo. AI không còn là “công nghệ của tương lai”, mà là một năng lực thiết yếu của hiện tại.
Giáo dục đại học vì thế cần trang bị cho người học khả năng sử dụng và đồng sáng tạo AI một cách có trách nhiệm, hiệu quả và đạo đức, giúp sinh viên chủ động thích ứng trong một xã hội đang chuyển đổi số mạnh mẽ. Những cơ sở giáo dục không kịp thích ứng sẽ khó duy trì năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Cuốn sách “Khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho sinh viên” do USSH và Meta đồng phát triển, là phản hồi kịp thời trước yêu cầu cấp bách của thời đại AI.
Khung năng lực được hình thành dựa trên:
Tham vấn chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên;
Tham chiếu các khung năng lực số và AI quốc tế (như UNESCO, OECD, EU DigComp và AI Competence Frameworks);
Các tọa đàm góp ý chuyên sâu với sự tham gia của đơn vị quản lý, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng.
“Khung năng lực AI được xây dựng với mục tiêu làm nền tảng cho việc phát triển các chương trình đào tạo, trang bị cho sinh viên khả năng sử dụng, đánh giá, sáng tạo và ứng xử có trách nhiệm với công nghệ AI trong học tập, nghiên cứu và khởi nghiệp.
Đây là một năng lực nền tảng cho năng suất lao động, sự thịnh vượng và khả năng thích ứng bền vững trong tương lai.”
Khung năng lực gồm 2 nhóm chính:
Các năng lực thích ứng lâu dài (Durable Competencies):
Khả năng linh hoạt (Flexibility)
Tư duy phát triển (Growth Mindset)
Làm chủ bản thân (Personal Agency)
Giải quyết vấn đề sáng tạo (Creative Problem Solving)
Giao tiếp và hợp tác (Communication and Collaboration)
Quản lý dự án (Project Management)
Các năng lực AI cụ thể (AI Competencies):
Gồm 6 miền năng lực, triển khai theo 4 cấp độ phát triển (thành thạo – thông thạo – chuyên sâu – làm chủ):
Hiểu biết về AI và dữ liệu (How does AI work?)
Tư duy phản biện và đánh giá AI (How do I evaluate AI outputs?)
Đạo đức và trách nhiệm trong sử dụng AI
Tư duy lấy con người làm trung tâm, trí tuệ cảm xúc và sáng tạo
Ứng dụng AI trong nghề nghiệp
Thiết kế và phát triển hệ thống AI
Khung năng lực này hướng đến việc xây dựng sinh viên như công dân đồng sáng tạo cùng AI, có khả năng đánh giá phản biện, nhận thức trách nhiệm xã hội và thúc đẩy các giải pháp AI bền vững, nhân văn.
Cùng với cuốn Khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho sinh viên, dự án sẽ tiếp tục xuất bản thêm 2 ấn phẩm vào cuối tháng 10/2025:
“Đột phá trong giảng dạy và nghiên cứu cùng trí tuệ nhân tạo” (dành cho giảng viên và nhà nghiên cứu)
“Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập và nghề nghiệp” (dành cho sinh viên)
Bộ 3 tài liệu này được kỳ vọng trở thành cẩm nang toàn diện thúc đẩy ứng dụng AI trong giáo dục đại học Việt Nam.
USSH tin rằng AI có tiềm năng tăng cường năng lực con người, nhưng điều đó chỉ trở thành hiện thực khi người học được trang bị nền tảng hiểu biết sâu sắc, tư duy phản biện và đạo đức nghề nghiệp.
Nhà trường kêu gọi sự đồng hành của các tổ chức giáo dục, cộng đồng và cơ quan quản lý nhà nước để cùng kiến tạo một thế hệ sinh viên:
Làm chủ công nghệ,
Sáng tạo có trách nhiệm,
Và sử dụng AI vì lợi ích chung và phát triển bền vững.
Tác giả bài viết: Flis Media
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn